SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3
3
5
1
6
3
1
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Thứ Năm, 18/05/2017, 15:50

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về Văn hóa ứng xử nơi công sở

Bàn về văn hóa, Chủ tịch Hồ Chí Minh có cách diễn đạt giản dị: “Vì lẽ sinh tồn cũng như vì mục đích cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học nghệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các phương tiện, phương thức sử dụng toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa”.

Văn hóa ứng xử nơi công sở được xây dựng nên từ chính nền tảng văn hóa của mỗi cá nhân, bao gồm các khía cạnh như chào hỏi, trang phục, cách phát ngôn, trong giao tiếp và phong cách làm việc ở nơi công sở.

Lời chào hỏi chính là cách dễ dàng gây thiện cảm với người khác nhất, đặc biệt khi đi kèm với một nụ cười thân thiện thì sức mạnh của lời chào càng được nhân lên. Đối với môi trường công sở, lời chào có ý nghĩa rất đặc biệt, là sợi dây liên kết các cá nhân, kết nối và mở đầu cho những câu chuyện, những cuộc trao đổi, học tập, chia sẽ lẫn nhau giữa đồng nghiệp, đối tác một cách rất hiệu quả.
Việc lựa chọn trang phục sao cho phù hợp với môi trường công sở cũng thể hiện nét văn hóa ứng xử, thẩm mĩ của mỗi cá nhân, thể hiện sự tôn trọng với mọi người xung quanh. Ấn tượng ban đầu để đánh giá về mỗi người chính là qua trang phục.
 Về cách phát ngôn nơi công sở, không nên chỉ hiểu là giọng nói mà còn là cách nói, kiểu nói, cung cách trò chuyện. Đó còn là sự ứng xử tình huống, nghệ thuật giải quyết xung đột. Nói làm sao cho hay, cho đẹp, cho văn minh là cả một quá trình rèn luyện, tu dưỡng của mỗi cá nhân. Việc phát ngôn nơi công sở cũng cần phải tuân theo những chuẩn mực văn hóa nhất định.
Một vấn đề nữa đặt ra trong văn hóa ứng xử nơi công sở là cách mọi người giao tiếp (qua điện thoại, giao tiếp trực tiếp). Khi giao tiếp điều chỉnh âm vực giọng nói của mình vừa đủ nghe, rõ ràng, mạch lạc, tránh nói quá nhanh, nói quá to ảnh hưởng đến công việc của người xung quanh. Kết thúc buổi giao tiếp nên có câu chào.
Về phong cách làm việc nơi công sở ngày nay đòi hỏi ở nhân viên một tác phong làm việc chuyên nghiệp, có kỷ luật… Trước hết, phong cách chuyên nghiệp thể hiện ở việc đúng giờ, hạn chế đi muộn, về sớm, tránh sử dụng thời gian ở công sở cho những mục đích cá nhân hay chỉ là đối phó đến hết giờ sau đó lại ra ngoài làm việc riêng và cần chủ động tuân thủ các quy định, nội quy, quy chế của đơn vị; có sự nhiệt huyết và đam mê, chủ động hoàn thành công việc được giao sao cho đạt được kết quả tốt nhất, tránh tư tưởng làm cho có, làm cho xong hay đùn đẩy công việc cho người khác, gây ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết nội bộ và hơn hết làm giảm đi giá trị của mỗi cá nhân.
Thực hiện tốt văn hóa ứng xử nơi công sở thúc đẩy, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, tạo bầu không khí làm việc cởi mở, hài hòa, giúp mỗi cá nhân có điều kiện tốt nhất để phát huy năng lực, sở trường của mình hướng tới một môi trường làm việc hài hòa, lịch sự, văn minh./.
Thời Nhiệm

Số lượt người xem: 640 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày